Giúp đỡ ai đó mắc trầm cảm: Những gì người trầm cảm muốn nghe

Giúp đỡ ai đó mắc trầm cảm: Những gì người trầm cảm muốn nghe

Đối với một người đang chống chọi với chứng trầm cảm, một câu nói thôi cũng có thể khiến họ cảm thấy khó chịu, băn khoăn. Nó bao trùm cả ngày theo cách tiêu cực và có thể bao gồm các triệu chứng cả về tinh thần và thể chất. Sự kỳ thị về trầm cảm thường dẫn đến sự cô lập với xã hội, bởi người trầm cảm tin rằng không ai hiểu được cảm giác trầm cảm là như thế nào. Bằng cách tránh giao tiếp xã hội, những người trầm cảm tin rằng họ sẽ không phải đối mặt với sự kỳ thị hoặc phải giải thích về cuộc đấu tranh với những vấn đề của mình hết lần này đến lần khác.

Vì vậy, là một người bạn hoặc một người thân yêu, bạn cần phải làm gì? Khi bạn nhận thấy hành vi tự cô lập của một người mắc trầm cảm, điều quan trọng là phải giao tiếp với họ. Thật không may, không có từ ngữ có phép màu nào giúp một người đang chống chọi với chứng trầm cảm cảm thấy tốt hơn, nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu rằng trầm cảm là một KHÓ KHĂN TÂM LÝ – KHÔNG PHẢI là một giai đoạn hoặc một số loại hành vi tìm kiếm sự chú ý. Truyền đạt cam kết hỗ trợ vô điều kiện của bạn là một cách tuyệt vời khác để kết nối với người trầm cảm.

Trầm cảm là một căn bệnh phức tạp và có thể cần trị liệu lâu dài, nhưng bạn không cần phải mắc trầm cảm để hiểu nó và cung cấp sự hỗ trợ cũng như sự đồng cảm cho ai đó đang chiến đấu với vấn đề này.

Nếu bạn không chắc phải nói gì, hãy thử một số cụm từ sau để thể hiện sự ủng hộ của bạn:

Tôi ở đây vì bạn.

Nói một cách đơn giản, cụm từ này có thể là một bước tiến dài trong việc xây dựng mối liên kết giữa bạn và người thân yêu của bạn. Người trầm cảm có thể cảm thấy cô đơn và choáng ngợp; việc cho họ biết rằng có ai đó ở đó để giúp đỡ họ sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận hơn một chút.

Bạn có thể đưa ra những đề nghị trợ giúp nho nhỏ hàng ngày. Đề nghị đi dạo hàng ngày cùng nhau. Đề nghị mua thuốc theo toa hoặc chọn một chương trình để xem cùng nhau vào một buổi tối trong tuần. Nói và thể hiện sự quan tâm của bạn bằng những hành động yêu thương sẽ giúp người thân yêu của bạn cảm thấy được hỗ trợ.

Đây không phải là lỗi của bạn.

Để những người thân yêu biết rằng họ không bị đổ lỗi cho chứng trầm cảm của mình, có nghĩa là trầm cảm trên thực tế là một căn bệnh, không phải là một sự lựa chọn. Trầm cảm không phải là thứ bạn có thể “trúng bệnh” như cảm lạnh, nhưng nhiều người mắc trầm cảm cảm thấy như thể họ đã làm sai điều gì đó và gây ra nó.

Yêu thương trao đổi sự hiểu biết của bạn về điều này giúp giải phóng trách nhiệm và hướng tới việc giải quyết cảm giác tội lỗi đang đè nặng họ.

Tôi muốn đi với bạn.

Trầm cảm có thể gây ra mệt mỏi, cảm giác vô dụng, tội lỗi và khó tập trung. Những triệu chứng này cản trở các hoạt động thông thường của cuộc sống hàng ngày như đặt lịch hẹn với bác sĩ; lấy thuốc; tập thể dục hoặc hoàn thành các nhiệm vụ trị liệu khác. Các triệu chứng của trầm cảm cũng có thể khiến người trầm cảm cảm thấy mình giống như một gánh nặng cho những người thân yêu của họ.

Nói rằng bạn muốn giúp đỡ bằng cách đưa họ đến các cuộc hẹn và hỗ trợ các mục tiêu điều trị khác giúp giảm bớt cảm giác trở thành gánh nặng và mở ra cánh cửa giao tiếp.

Tôi có thể giúp gì?

Bạn có thể nghĩ rằng mời đi ăn hoặc đi mua hàng tạp hóa là cách tốt nhất để giúp đỡ, nhưng người thân của bạn có thể thích những cách khác để giải quyết những vấn đề này. Bạn nên hỏi người thân bị trầm cảm của mình cách bạn có thể giúp đỡ.

Giữ một thói quen hàng ngày là rất hữu ích nhưng có vẻ quá sức đối với những người bị trầm cảm. Hãy báo rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ các nhu cầu hàng ngày (giặt là, chăm sóc thú cưng, dọn dẹp), cho thấy rằng bạn muốn người thân yêu của mình cảm thấy được hỗ trợ và chăm sóc trong quá trình điều trị. Giúp đỡ những công việc nhỏ có vẻ không đáng kể nhưng nó thực sự có thể giải phóng thời gian và không gian cảm xúc mà người thân yêu của bạn cần để thực hiện các mục tiêu điều trị.

Không nói gì cả đôi khi có thể là một món quà.

Đôi khi im lặng thực sự là vàng và một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là chỉ xuất hiện và cho họ thấy sự hiện diện của mình. Những gì có thể chỉ như một cử chỉ nhỏ, vô nghĩa đối với bạn, rất có thể lại như một cử chỉ thân mật, quan tâm mà người thân yêu của bạn đang cần.

                                                                                                 Tác giả: Katie Hurley, LCSW

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *