Những phản ứng tâm lý có thể xuất hiện trong mùa dịch Covid - 19 (COVID-19)

Những phản ứng tâm lý có thể xuất hiện trong mùa dịch Covid - 19 (COVID-19)

Đại dịch COVID-19) là một thực tế đặc biệt và bất thường trong bối cảnh hiện nay. Điều này có thể ảnh hưởng đến con người về thể chất, cũng như về mặt tâm lý. Thật vậy, trong bối cảnh như vậy, nhiều người sẽ trải qua các phản ứng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Trang này được thiết kế như một công cụ giúp bạn giảm thiểu tác động của những phản ứng như vậy trong cuộc sống của bạn.

Căng thẳng là gì?

Stress là một phản ứng sinh lý bình thường đối với một tình huống bất thường; nó là một phần không thể thiếu trong sự tồn tại của chúng ta Nó cho phép cơ thể chúng ta thích nghi với nhiều sự kiện tích cực hoặc tiêu cực mà chúng ta trải qua, chẳng hạn như sinh nở, hôn nhân, mất việc, v.v. Căng thẳng đến và tự đi, tùy thuộc vào việc bạn có đang gặp căng thẳng hay không (ví dụ, nếu bạn bị căng thẳng trong công việc, nhưng nếu căng thẳng này giảm bớt vào buổi tối hoặc cuối tuần, bạn có thể nghĩ rằng các yếu tố gây căng thẳng có liên quan đến công việc của bạn).

Lo âu là gì?

Không giống như sợ hãi, đó là một phản ứng với một mối đe dọa rõ ràng và rất thực tế, lo lắng là một phản ứng đối với một mối đe dọa mơ hồ hoặc chưa biết. Lo lắng thể hiện khi chúng ta tin rằng một sự kiện nguy hiểm hoặc đáng tiếc có thể xảy ra và chúng ta dự đoán nó. Mỗi người có thể trải nghiệm sự lo lắng ở mức độ và cường độ khác nhau. Nhận thức của ông về sự kiện này sẽ có ảnh hưởng lớn đến cường độ của sự lo lắng đã trải qua.

Trầm cảm là gì?

Theo Đa ngôn ngữ của tiếng Pháp , "trầm cảm là một trạng thái mệt mỏi, chán nản và buồn bã". Trầm cảm có thể biểu hiện theo những cách khác nhau, cả về thể chất và tâm lý, và cường độ của nó thay đổi từ người này sang người khác.

Các biểu hiện có thể liên quan đến căng thẳng, lo âu và trầm cảm

Căng thẳng, lo âu và phản ứng trầm cảm có thể biểu hiện theo nhiều cách ở một người, và điều này, trên các mặt phẳng khác nhau (thể chất, tâm lý, cảm xúc, hành vi).

Về mặt thể chất

  • Nhức đầu, căng cổ, các vấn đề về đường tiêu hóa, vv
  • Khó ngủ
  • Chán ăn, giảm nhu cầu ăn uống
  • Giảm năng lượng, cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức

Tâm lý và cảm xúc

  • Mối quan tâm và sự không an toàn liên quan đến virus
  • Cảm thấy choáng ngợp, bất lực trước các sự kiện
  • Có một vài diễn biến nội tâm không phải lúc nào cũng là một sự phản ánh của thực tế
  • Cái nhìn tiêu cực về những hoạt động hay sự kiện hàng ngày
  • Sự hiện diện của cảm giác chán nản, bất an, buồn bã, tức giận

Hành vi

  • Khó tập trung
  • Khó chịu, dễ cáu giận
  • Khóc
  • Xa cách với mọi người
  • Khó đưa ra quyết định
  • Tăng cường sử dụng rượu, thuốc hoặc các chất kích thích

Một số cách để cải thiện tình hình

Tất cả những biểu hiện liên quan đến căng thẳng, lo âu và trầm cảm là bình thường trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra trên toàn thế giới. Hầu hết mọi người đều có năng lượng và khả năng để thích ứng với loại tình huống này. Đầu tiên, hãy dựa vào những cách thông thường để thích nghi với những tình huống khó khăn. Dưới đây là những cách khác để giúp bạn giảm thiểu những ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống hàng ngày của bạn.

Tiếp nhận thông tin chính xác

Thiếu thông tin hoặc thông tin mâu thuẫn có thể làm tăng các phản ứng này.

  • Tìm hiểu từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, đặc biệt bằng cách tham khảo trang coronavirus (COVID-19) của Chính phủ, trang web chính thức của Bộ Y tế, các báo chính thống.
  • Cảnh giác với những tin tức giật gân từ những nguồn không xác định hoặc nghi vấn; dành thời gian để xác nhận thông tin với các nguồn chính thức được công nhận;
  • Mặc dù điều quan trọng là phải được thông báo chính xác, hạn chế thời gian bạn tìm kiếm thông tin về COVID-19 và hậu quả của nó, vì tiếp xúc quá mức có thể làm bạn tăng phản ứng đối với căng thẳng, lo lắng hoặc chán nản.

Chăm sóc bản thân

  • Luôn theo dõi với cảm xúc và các phản ứng của bạn, và cho phép bản thân thể hiện chúng với người mà bạn tin tưởng hoặc thể hiện chúng thông qua tin nhắn, thư từ, nhật ký hoạt động, hoạt động thể chất hoặc các hoạt động yêu thích hàng ngày của bạn;
  • Thực hiện một hoạt động thể chất cho phép bạn giảm căng thẳng và loại bỏ căng thẳng của mình;
  • Áp dụng các thói quen lối sống lành mạnh như ăn uống đầy đủ và ngủ đủ giấc;
  • Hạn chế các yếu tố khiến bạn căng thẳng;
  • Cung cấp cho mình những thú vui nhỏ (ví dụ, nghe nhạc, tắm nước nóng, đọc sách, v.v.);
  • Giữ liên lạc với những người làm bạn cảm thấy thoải mái hơn;
  • Vận dụng các chiến lược mà bạn đã từng sử dụng để vượt qua khó khăn hiệu quả.
  • Xây dựng kế hoạch hoạt động dựa trên thế mạnh cá nhân của bạn;
  • Đặt giới hạn cá nhân của bạn (ví dụ: từ chối một nhiệm vụ mà bạn không muốn làm và điều đó không cần thiết);
  • Học cách yêu cầu và chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác (ví dụ, yêu cầu trẻ làm các món ăn).

Khi nào cần thiết để tìm kiếm sự giúp đỡ?

Nói chung, chúng ta có khả năng tự xóa tan các phản ứng căng thẳng, lo âu và trầm cảm sau một thời gian ngắn. Mặt khác, nếu sau một khoảng thời gian vài tuần, 1 tháng, vài thàng, sự khó chịu vẫn luôn tồn tại và dần trở nên tồi tệ hơn. Các dấu hiệu sau đây có thể là những dấu hiệu cho thấy tính trạng của bạn đang trở nên tồi tệ hơn. Sự xuất hiện của một vài trong số những dấu hiệu này có thể chứng minh

Sự hiện diện của một vài trong số những dấu hiệu này có thể chứng minh rằng năng lượng của bạn không còn cho phép bạn quản lý những căng thẳng hàng ngày. Để có lợi cho sức khỏe của bạn, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ.

Về mặt thể chất

  • Cảm giác nghẹt thở, tim đập nhanh hơn, chóng mặt, buồn nôn
  • Khó ngủ đáng kể
  • Giảm cảm giác ăn uống, chán ăn, có thể liên quan đến giảm cân
  • Thiếu năng lượng và mệt mỏi rõ rệt, kiệt sức

Tâm lý và cảm xúc

  • Xuất hiện lo âu, sợ hãi
  • Hoảng loạn khi bạn nghe về virus, những vấn đề liên quan đến vi rút
  • Suy nghĩ tiêu cực trở nên thường xuyên hơn
  • Mất niềm vui và thiếu hứng thú với các hoạt động bạn từng rất thích

Hành vi

  • Khó khăn trong công việc hàng ngày
  • Tránh xa nhiều nơi vì sợ lây bệnh.
  • Theo dõi liên tục các triệu chứng liên quan đến virus
  • Khóc dữ dội và thường xuyên
  • Dễ cáu kỉnh và hung hăng, tức giận với những người xung quanh
  • Thiếu tập trung
  • Lạm dụng rượu, ma túy hoặc các chất kích thích khác

Nếu bạn gặp căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm, bạn có thể liên hệ với Lumiere. Chuyên gia trị liệu tâm lý sẽ chia sẻ hỗ trợ cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *