Vượt qua trầm cảm dễ dàng hơn nhờ sự chia sẻ - Bạn đã biết cách?

Vượt qua trầm cảm dễ dàng hơn nhờ sự chia sẻ - Bạn đã biết cách?

Quyết định nói với những người bạn yêu thương rằng bạn đang đấu tranh với “chứng trầm cảm là một bước tiến lớn. Không chỉ là thách thức để tìm kiếm năng lượng để tiếp cận với mọi người, mà còn có những lo lắng tự nhiên về cách nhận được tin tức về nhận định của bạn.

Thật không may, có quá nhiều quan niệm sai lầm về sức khỏe tâm thần và ý nghĩa của nó và điều cuối cùng bạn gặp là bị đánh giá tiêu cực vì nó.

Tuy nhiên, cởi mở về căn bệnh trầm cảm của bạn là một trong những cách hiệu quả nhất để nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ bạn cần vào thời điểm mà bạn đang cảm thấy dễ bị tổn thương và cô đơn, đặc biệt nếu bạn chọn tiết lộ những khó khăn của mình cho những người mà bạn biết và tin tưởng.

Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng bạn là người kiểm soát và bạn có thể chọn ai biết và ai không. Chỉ cần đừng để nỗi sợ hãi về những điều chưa biết ngăn cản bạn mở lòng với những người quan tâm đến bạn.

Nếu bạn đang cân nhắc tiết lộ chẩn đoán của mình cho những người thân bên cạnh nhưng không chắc chắn về cách bắt đầu cuộc trò chuyện, thì đây là một số điều bạn có thể xem xét.

Tại sao bạn nên nói về chứng trầm cảm của mình

Đương nhiên, viễn cảnh tiết lộ chứng trầm cảm của bạn với người khác thật đáng sợ và khó khăn. Bạn không có cách nào để biết rằng họ sẽ phản hồi như thế nào.

Nhưng chọn nói với những người gần gũi nhất với bạn về cảm nhận của bạn và những cuộc đấu tranh của bạn có thể rất nhanh chóng được chữa lành, đặc biệt nếu họ có sự hỗ trợ và khuyến khích hữu ích.

Trên thực tế, theo Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần, chỉ cần nói chuyện với một người đồng cảm có thể giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. 

Tương tự như vậy, cho người khác biết về chứng trầm cảm của bạn cung cấp một mạng lưới an toàn, đặc biệt nếu tình trạng của bạn xấu đi hoặc nếu bạn cần giúp đỡ hoặc hỗ trợ.

Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể muốn chia sẻ kế hoạch xử lý khủng hoảng của mình với một vài người bạn đáng tin cậy hoặc bạn bè trong gia đình. Bằng cách này, họ biết cách đối phó nếu chứng trầm cảm của bạn đã đến mức khủng hoảng hoặc bạn bắt đầu nghĩ đến về việc tự sát.

Điều quan trọng là bạn cố gắng không đối phó với chứng trầm cảm một mình. Rơi vào trầm cảm đã làm tăng cảm giác cô lập, cô đơn và tuyệt vọng.

Bạn có thể tự giúp mình chống lại những cảm giác này bằng cách tìm kiếm sự hỗ trợ xung quanh mình, những người có thể luôn nhắc nhở bạn rằng bạn không đơn độc và bạn được yêu thương - ngay cả khi bạn không cảm thấy như vậy.

 Những điều cần cân nhắc trước khi bạn chia sẻ với người khác

Lý tưởng nhất là những người xung quanh bạn sẽ cảm thông và thấu hiểu, nhưng trên thực tế, một số người thân thiết nhất với bạn có thể không có đủ kiến thức, kinh nghiệm  về bệnh trầm cảm và ý nghĩa của nó. Một số người không hiểu bệnh trầm cảm là gì ?Mọi người có thể muốn giúp bạn nhưng không biết chắc bằng cách nào, hoặc họ có thể tin vào một số lầm tưởng mà xã hội gán ghép về bệnh trầm cảm như một bệnh ung thư về tâm hồn hay một bệnh mãn tính nào đó không có khả năng chữa lành.

Vì lý do này, bạn cần biết một thực tế rằng không phải ai cũng hiểu được những gì bạn đang trải qua. Do đó, bạn có thể muốn lựa chọn cẩn thận người mà bạn tiết lộ thông tin này cho ai và khi nào. Bạn bắt đầu lập danh sách những người ủng hộ bạn nhất  mà bạn biết. Thông thường những người này là những người bạn nên nói trước. Và hãy nhớ rằng không phải ai cũng biết cách hỗ trợ tinh thần cho bạn.

Nếu bạn có bạn bè hoặc thành viên trong gia đình thiếu kỹ năng này, điều đó không có nghĩa là họ không yêu bạn. Nó chỉ có nghĩa là họ có thể không phải là những người tốt nhất để đồng hành cùng bạn trong cuộc hành trình vượt qua chứng trầm cảm mà bạn đang gặp phải. Trên thực tế, nói với họ - đặc biệt là khi bạn dễ bị tổn thương - có thể phản tác dụng.

Bạn nên nói với bao nhiêu người?

Không có số người đúng hay sai để nói. Trên thực tế, con số sẽ khác nhau đối với tất cả mọi người. Một số người chọn chỉ nói với một người, và những người khác được hưởng lợi từ việc kể cho nhiều người trong cuộc sống của họ. Bạn là chuyên gia về những khó khăn của mình và có thể quyết định điều gì là tốt nhất cho bạn. 

Bạn cảm thấy thế nào về chứng trầm cảm của mình

Khi bạn chuẩn bị nói với người khác về chứng trầm cảm của mình, cũng có thể hữu ích nếu bạn cân nhắc cảm nhận của mình về kết quả bạn cảm nhận trước.Nói cách khác, nhận thức của bạn về bệnh trầm cảm cũng như kỳ vọng của bạn về bản thân là gì?

Hiểu được cảm xúc của bản thân và chấp nhận những nhận định về những khó khăn bạn đang gặp phải giúp bạn tự tin hơn khi chia sẻ với người khác mà không cảm thấy sợ hãi hay xấu hổ.

Tiết lộ bệnh trầm cảm của bạn

Khi bạn quyết định nói chuyện với bạn bè về căn bệnh trầm cảm của mình, bạn sẽ cảm thấy không chắc chắn và có chút e ngại. Tuy nhiên, bạn không nên để những cảm giác này cản đường bạn.

Nhắc nhở bản thân rằng chia sẻ thông tin chi tiết về căn bệnh trầm cảm của bạn và những gì bạn đang trải qua có thể rất tốt cho sức khỏe và cuối cùng sẽ có lợi cho bạn theo một số cách.

Thêm vào đó, có một vài người hỗ trợ trong cuộc sống của bạn khi bạn đang cảm thấy mọi thứ quá tải, có thể mang lại điều kỳ diệu cho tâm trạng của bạn. Những người bạn tốt nhắc nhở bạn rằng bạn xứng đáng và cuộc đời bạn đáng sống.

Vì vậy, nếu bạn đã quyết định mời một người bạn thân hoặc thành viên gia đình vào cuộc hành trình của mình, thì dưới đây là một số mẹo về cách nói về chứng trầm cảm của bạn:

  • Chọn một ngày và giờ khi bạn cảm thấy ổn và muốn nói chuyện . Bạn không cần phải buộc bản thân phải thảo luận về căn bệnh trầm cảm của mình nếu bạn không cảm thấy hứng thú với nó hoặc nếu bạn đang cảm thấy dễ bị tổn thương.
  • Chọn một môi trường bình thường để chia sẻ thông tin chi tiết , chẳng hạn như trong khi đi dạo, chụp ảnh hoặc uống một tách cà phê. Hoạt động này không chỉ giúp cải thiện tâm trạng của bạn, mà cùng nhau làm điều gì đó mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn phân tâm tốt trong trường hợp một hoặc cả hai bạn cần thu thập suy nghĩ của mình.
  • Chia sẻ nhiều hay ít thông tin tùy thích vì không có hướng dẫn về những gì mọi người phải biết. Đừng bao giờ cảm thấy bị bắt buộc phải chia sẻ mọi thứ và nếu họ hỏi một câu hỏi mà bạn không thấy thoải mái khi trả lời, chỉ cần trả lời là "Tôi chưa sẵn sàng để nói về điều đó."
  • Hãy luyện tập lại cuộc trò chuyện trong đầu hoặc viết ra giấy vì đôi khi, trong lúc này, bạn có thể quên đề cập đến những điều quan trọng mà bạn muốn bạn bè của mình biết, vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn sàng.
  • Cố gắng không lo lắng về những gì họ sẽ nghĩ về tình huống của bạn. Nhắc nhở bản thân rằng họ yêu bạn và muốn hỗ trợ bạn ngay cả khi họ không biết làm thế nào.
  • Hãy cho người đó biết cách họ có thể giúp vì những người bạn thân của bạn sẽ muốn giúp nếu họ có thể. Vì vậy, hãy nghĩ về những gì bạn có thể thích từ người bạn của mình. Có thể bạn chỉ cần họ ở đó vì bạn hoặc có thể bạn muốn họ tham gia cùng bạn trong lần khám trị liệu đầu tiên. Bạn cũng có thể yêu cầu họ quy trách nhiệm cho bạn về bất kỳ hành động nào có thể gây hại cho bạn, chẳng hạn như uống rượu trong khi dùng thuốc.
  • Hãy nhớ rằng phản ứng của họ không phải là phản ánh về bạn , bất kể người thân của bạn phản ứng như thế nào. Đó cũng không phải là lỗi của bạn nếu họ không ủng hộ hoặc thông cảm. Và, nếu họ cố gắng làm mất uy tín của bạn, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở họ rằng bạn là người đang sống chung với chứng trầm cảm và rằng bạn là người hiểu rõ bản thân mình nhất. 
  • Tránh tham gia vào các cuộc tranh luận về bệnh trầm cảm bởi vì công việc của bạn là chia sẻ cho bạn bè hoặc bảo vệ những nhận định về những khó khăn của bạn. Mặc dù bạn có thể hướng họ đến các nguồn để biết thêm thông tin, nhưng đừng tốn nhiều năng lượng để cố gắng thay đổi ý kiến hay giải thích cho ai đó.
  • Đặt ra một số ranh giới nếu cần , nói cách khác, nếu bạn của bạn muốn "sửa chữa" tình hình hoặc cố gắng trở thành bác sĩ trị liệu của bạn, hãy nhẹ nhàng nhắc họ rằng bạn đã gặp chuyên gia tư vấn và điều bạn cần nhất ở họ là sự hỗ trợ và động viên của họ. .
  • Hãy nhớ rằng, nói về bệnh trầm cảm chứng tỏ rằng bạn có thể nói về sức khỏe tâm thần và đó không phải là điều gì đó để che giấu hoặc xấu hổ. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng họ cũng đang phải vật lộn với một vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc có một người bạn thân hoặc thành viên gia đình đang gặp một số vấn đề về sức khỏe tâm thần.
  • Chúc mừng bạn đã can đảm chia sẻ nhận định của mình với một người khác. Bạn vừa tiến thêm một bước nữa trong quá trình phục hồi và chữa bệnh.

Một vài lời khuyên từ chúng tôi:

Khi nói với người khác về căn bệnh trầm cảm của mình, bạn không bắt buộc phải nói với bất kỳ ai rằng bạn đang bị trầm cảm trừ khi bạn muốn nói với họ, bao gồm các thành viên trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Nếu bạn cảm thấy như một số người trong cuộc sống của bạn sẽ không hiểu hoặc không an toàn, hãy giữ thông tin cho riêng bạn.

Hãy nhớ rằng mặc dù nói với người khác rằng bạn đang bị trầm cảm có thể vừa có lợi vừa có thể chữa lành. Bạn không cần phải trải qua trải nghiệm này một mình, đặc biệt nếu có bạn bè hoặc thành viên trong gia đình sẽ hiểu và hỗ trợ.

Tiếp cận những người thân thiết nhất với bạn và mời họ vào cuộc sống của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên rằng mình sẽ cảm thấy tốt hơn như thế nào khi có một vài người hỗ trợ xung quanh mình.

Nếu bạn đã cố gắng chia sẻ với bạn bè và người thân và vẫn không cảm thấy được hỗ trợ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía các chuyên gia, những người có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trị liệu về trầm cảm hay những khó khăn khác. 

Biên tập: Nguyễn Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *